the oficial website of the city

Home Forums Community phu song bach dang dai cao binh ngo tam trang mi dem a phu

This topic contains 0 replies, has 1 voice, and was last updated by Profile photo of haigiacmo06 haigiacmo06 1 month, 1 week ago.

Viewing 1 post (of 1 total)
  • Author
    Posts
  • #989
    Profile photo of haigiacmo06
    haigiacmo06
    Participant

    cảm nhận về bài phú sông bạch đằng vội vàng phân tích phan tich dai cao binh ngo phân tích tâm trạng nhân vật mị trong đêm tình mùa xuân phân tích a phủ

    cảm nhận về bài phú sông bạch đằng Phú là luôn tiện văn cổ dùng để tả cảnh vật, phong tục hoặc tâm tính. Chất trữ tình và nhân tố khoa trương đậm đặc trong phú. sở hữu phú có thể và phú tuyến đường luật. Phú cổ thế như một bài văn xuôi dài, sở hữu vần mà không nhất thiết với đối, còn gọi là phú lưu thuỷ. Phú tuyến đường luật được đặt ra trong khoảng đời tuyến phố, có vần, sở hữu đối, có luật bằng trắc chặt chẽ, có những kiểu câu được qui phạm rõ ràng. Bạch Đằng giang phú của Trương Hán Siêu viết theo lời phú sở hữu thể, sở hữu vần nhưng vẫn dùng phép đối rất sáng tạo:

    … Tiếng thơm đồn mãi

    Bia mồm không mòn.

    tới chơi sống chừ ủ mặt

    Nhớ người xưa chừ lệ chan…

    Qua bài phú này, Trương Hán Siêu ngợi ca sông Bạch Đằng hùng vĩ; dòng sông lịch sử đã gắn liền với danh tiếng bao anh hùng, gắn liền với chiến công oanh liệt của quần chúng. # ta trong sự nghiệp chống xâm lăng. nhà thơ khẳng định: quốc gia hiểm trở, đa dạng thiên tài, anh tài đức cao đã tạo nên truyền thống anh hùng của dân tộc, sự bền vững của Tổ quốc muôn thuở. Lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc là cảm hứng chủ đạo của Bạch Đằng giang phú.

    1. Giương buồm trong gió chơi vơi

    Khách sở hữu kẻ trong Bạch Đằng giang phú là nhân vật trữ tình, ko ai khác mà ngừng thi côngĐây chính là Trương Hán Siêu. Trong các bài phú cổ, nhân vật khách ko mấy xa lạ. Ngọc tỉnh giấc liên phú (Bài phú Sen giếng ngọc) của Mạc Đĩnh Chi (? – 1346) Cũng nhân ái vật khách.

    … Khách với kẻ: Nơi nhà cao tựa ghế, trưa mùa hạ nắng nồng ; Ao trong ngắm làn nước biếc, Nhạc phủ vịnh khúc Phù Dung … Khách ở đây là Mạc Đĩnh Chi biểu đạt tâm lòng thanh cao, chí khí, nhân kiệt và hoài bão của kẻ sĩ ở đời.

    Ta đã từng biết, Trương Hán Siêu là danh sĩ nức danh đời è cổ, tính tình chính trực, tâm hồn phóng khoáng. Chín câu đầu, cho thấy khách là 1 tao nhân mang bầu rượu túi thơ chơi vơi theo phương pháp buồm, khiến cho bạn có nguyệt hoa qua mọi niềm sông biển. Sống hết mình với tự nhiên, du lãm thăm thú mọi cảnh đẹp xa, sắp. Đêm thì chơi trăng mải miết, ngày thì sớm gõ thuyền chừ Nguyên Tương; chiều lần thăm chừ Vũ Huyệt.

    Khách đã đi nhiều và biết phổ thông. những danh lam thắng cảnh như Nguyên Tương, Cửu Giang, Ngũ Hồ, Tam Ngô, Bách Việt… đều ở trên đất nước Trung Hoa mênh mông; ở đây chỉ có ý nghĩa tượng trưng nhắc lên bắt mắt, 1 tâm hồn: yêu bất chợt khẩn thiết, lấy việc du lãm khiến cho niềm lạc thú ở đời, kiêu hãnh về thối giang hồ của minh:

    Nơi mang người đi

    Đâu mà chẳng biết.

    vội vàng phân tích các địa danh xa lạ ấy, ko chỉ là cảnh đẹp mà còn gợi ra 1 ko gian minh mông, chỉ có những người mang hoài bão và tráng chí bốn phương mới có thể giương buồm… lướt bể đi tới. Đầm Vân Mộng là 1 thắng cảnh điển hình cho mọi thắng cảnh. vậy mà khách đã đựng vài trăm trong dạ, đã thăm thú phổ thông lần, đã từng thưởng ngoạn bao cảnh đẹp tương tự. Vẫn chưa thoả lòng, vẫn còn thiết tha có bốn phương trời. một lối kể phô trương và ẩn dụ tạo nên câu văn đẹp biểu đạt một tâm hồn đẹp:

    Trương Hán Siêu tên thật là Thăng Phủ, quê ở làng Phúc Am, phủ yên ổn Khánh, nay thuộc Phúc Thành, xã Ninh Bình, thức giấc Ninh Bình. Ông làm cho quan trong suốt bốn đời vua è. Vì tính tình ông cuơng trực và học thức uyên bác nên đuợc những vua thời trần rất tin cậy và kính trọng. Vào thời gian nhà trần suy yếu, những vua hậu è cổ chỉ lo ăn chơi, huởng thụ mà quên phận sự trấn hung đất nuớc. Trong dịp chu du sông Bạch Đằng, 1 nhánh sông Kinh Thầy nơi quân ta hai lần đánh tan quân xâm lăng Mông-Nguyên, Truơng Hán Siêu nhớ đến các bậc anh hùng xưa, vừa kiêu hãnh vừa viết nên bài phú sông Bạch Đằng. Ở thời trung đại, bài phú này đuợc thẩm định là hay bậc nhất. Chưa với thông báo chính xác Trương Hán Siêu viết “Bạch Đằng giang phú”vào năm nào, nhưng qua giọng văn “Thương nỗi anh hùng đâu vắng tá-Tiếc thay dấu vết luống còn lưu”, ta với thể Nhận định được, bài phú này có mặt trên thị trường sau lúc nai lưng Quốc Tuấn đã mất.

    khai mạc bài phú là ba chữ “Khách sở hữu kẻ”, nhân vật khách xuất hiện nơi nhánh sông này, chính là Truơng Hán Siêu, đây là nhân vật trữ tình. dù rằng ông là nguời cuơng trực, học vấn uyên thâm nhưng con nguời ông phóng khóang và cũng luôn hết mình vì bỗng nhiên. từ khách mang cái thú vui thưởng ngoạn, du ngoạn trên thuyền ngắm nhìn, thăm thú các cảnh đẹp hòa cùng đất trời. Biết bao vùng miền lữ hành đã đặt chân tới. Sự phóng khoáng ấy còn đuợc biểu đạt rõ hơn trong câu thơ “Giương buồm giong gió chơi vơi”, khách là 1 văn nhân khoáng đạt chơi vơi sở hữu cánh buồm, làm cho bạn sở hữu nguyệt hoa qua mọi miền sông nuớc, sống hết mình có ngẫu nhiên.

    phu song bach dang

    Vị khách này là nguời đã đi phổ thông nơi, tới phổ thông chỗ, nhưng các hình ảnh ở đây chỉ có tính tuợng trưng để làm vượt bậc lên cá tính, làm cho vượt trội lên con nguời yêu bỗng dưng, yêu đất nuớc lấy việc du ngoạn khiến cho thú vui ở đời, kiêu hãnh về thói giang hồ của mình. Đêm thì mải miết chơi mang ánh trắng kia, ngày sớm gõ thuyền chừ Nguyên Tương; chiều thăm chừ Vũ Huyệt. “Nơi mang nguời ở- Đâu mà chẳng biết” chứng tỏ 1 điều rằng ông là nguời đi phổ biến nơi, biết nhiều chỗ, nhưng ở đây chỉ là hình ảnh tuợng trưng nói lên tâm hồn nguời thi sĩ, một phong cách, yêu ngẫu nhiên khẩn thiết, lấy việc đi du ngoạn bốn phuơng là niềm vui thú. các địa danh: Nguyên Tuơng, Ngũ Hồ… đều trên đất Trung Hoa ko chỉ đẹp, mà gợi ra một ko gian mông mênh, rộng to, chỉ những nguời với tâm hồn khoáng đạt, trí nơi bốn phuơng. Hòa cùng có tâm hồn nguời thi sĩ hình ảnh “bờ lau san sát- bến lách đìu hiu- Sông chìm giáo gãy- Gò đầy xương khô”, sông Bạch Đằng để lại đông đảo các vết tích lịch sử. ngừng thi côngĐây là các dấu mốc oai hùng của lịch sử chống giặc ngoại xâm với niềm kiêu hãnh hào khí của dân tộc, Trương Hán Siêu giãi tỏ nỗi thương tiếc các anh hùng đã hi sinh vì đất nước. tâm trạng buồn, thương tiếc, cảm xúc đứng yên giờ lâu của khách bộc lộ niềm xúc động, lòng tiếc thương và hàm ơn vô bờ đối với anh hùng liệt sĩ đã hi sinh xương máu bảo kê cái sông cộng sự tồn vong của dân tộ, đây cũng chính tình nghĩa thuỷ chung “uống nước nhớ nguồn” đuợc biểu hiện qua câu thơ:

    Buồn vì cảnh thảm
    Đứng yên giờ lâu
    Thương nỗi anh hùng đâu vắng tá
    nhớ tiếc thay dấu tích luống còn lưu
    Thuyền bè muôn đội, tinh kì phấp phới,
    Hùng hổ sáu quân, giáo gươm sáng chói,
    Trận đánh được thua chửa phân,
    Chiến lũy bắc nam chống đối.

    phan tich dai cao binh ngo chẳng những vậy, những năm tháng một thời oanh liệt theo cứ lớp sau xô lớp trước mà trở về. những trận đánh tái tạo trong khoảng thời Ngô Quyền đến thời è cổ Hưng Đạo. Điều này cho thấy thời chậm tiến độ dân tộc ta phải đương đầu với quân xâm lược phương Bắc và vận nước luôn trong hiện trạng lâm nguy, ngàn cân treo sợi tóc. Nghe các bậc tiền bối nói lại diễn biến từng trận đánh. ban sơ, quân ta và quân địch đều tập hợp binh lực hùng hậu cho 1 trận đánh quyết tử. Đây là sự đối đầu ko riêng về nhóm mà còn là đối đầu về ý chí : quân ta sở hữu lòng yêu nước và sức mạnh chính nghĩa, quân địch thế hung bạo có bao âm mưu xảo trá. Chính vì thế mà trận chiến diễn ra ác liệt: “Ánh nhật nguyệt chừ phải mờ- bầu trời đất chừ sắp đổi”.

    nhà thơ từ diễn đạt, tự sự rồi suy ngẫm về sự vinh phục, về sự thắng bại trong lịch sử ta. Tổ quốc vững bền là nhờ 2 nguyên tố quan trọng: đất hiểm và tài năng. Tác nhái đã nêu lên bài học lịch sử vô giá. Bạch Đằng, Chi Lăng… là đất hiểm. Ngô Quyền, Lê Lợi, quang đãng Trung…đều là thiên tài. Điện an là sự nghiệp bảo vệ nền độc lập, hoà bình, im vui cho đất nước. Tác kém chất lượng sử dụng lối so sánh, đề cập đến vai trò lớn to của lã vọng, Hàn Tín để lại võ công lừng lẫy, tác giả tụng ca Hưng đạo Vương vĩ đại thuở bình Nguyên oanh liệt. Đoạn văn diễn đạt loại sông, nhắc lại trận thuỷ chiến là đặc sắc nhất, màu sắc tráng lệ, hình ảnh kì vĩ. Phép đối được ứng dụng rất tài tình trình bày niềm tự hào dân tộc – sức mạnh nhân ngãi Việt Nam. Tác fake đã đãi đằng quan niệm về đất hiểm và hào kiệt, về cái vinh và chiếc nhục, chiếc bại vong và dòng vĩnh hằng. Tư tưởng cao đẹp ấy được biểu lộ thật nguy nga nên thơ tạo nên vẻ đẹp văn học trong Bạch Đằng giang phú. chấm dứt bài phú, tác kém chất lượng đã ngợi ca 2 vị vua è cổ, Sông Bạch Đằng hùng vĩ 1 dải dài, mồ chôn lũ xâm lăng. Máu giặc như nhuộm đỏ cả dòng sông. 1 cách đề cập hào hùng, giặc vô nghĩa nhất quyết sẽ bị tiêu vong:

    Anh minh 2 vị thánh quân,
    Sông đây rửa sạch mấy lần giáp binh.

    phân tích tâm trạng nhân vật mị trong đêm tình mùa xuân hai vị “Thánh quân” được đề cập tới là trần Thánh Tông và vua trần Nhân Tông, 2 vị vua này đã lãnh đạo cuộc kháng chiến lần thứ 2- thứ 3 đánh thắng giặc Nguyên – Mông. Họ là 2 vị vua yêu nước thương dân, họ đã khơi dậy sự kết đoàn, sức mạnh dân tộc lòng yêu nuớc mang lại bài học giữ nước cho muôn đời.

    phân tích a phủ Phú sông Bạch Đằng là đỉnh cao nghệ thuật thể phú trong văn chương Việt Nam thời trung đại: với ngôn từ đẹp, dễ đọc, bố cục chặt chẽ, câu trong khoảng linh họat có đậm tính triết lý. Chất trữ tình sâu lắng cùng với giọng điệu hùng ca, không khí trang trọng, tài hoa trong diễn đạt, hùng hồn trong tự sự, rung động cùng cảm xúc, sáng suốt khi bình luận là các thành công của Trương Hán Siêu. từ chậm tiến độ, tác kém chất lượng thanh minh niềm kiêu hãnh dân tộc, đây cũng là lời nói nhở những thế hệ mai sau tiếp nối truyền thống cha anh để lại.

Viewing 1 post (of 1 total)

You must be logged in to reply to this topic.